Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Dấu Hiệu Nhận Biết Của Bệnh Trào Ngược Dạ Dày

Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Dấu Hiệu Nhận Biết Của Bệnh Trào Ngược Dạ Dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường diễn biến thầm lặng, kéo dài. Chính vì vậy tạo cho người bệnh tâm lý chủ quan, đánh giá sai lầm về tính chất của bệnh. Trào ngược dạ dày thực quản có thể tiến triển và để lại những tổn thương không hồi phục nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Tìm hiểu các dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản giúp bạn có phương án thay đổi lối sống và điều trị sớm, từ đó hạn chế tổn thương và nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản hay Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi…) trào ngược lên thực quản.

Trong điều kiện sinh lý bình thường, mỗi khi chúng ta ăn uống, thức ăn đưa từ miệng xuống thực quản, cơ vòng thực quản dưới mở ra cho phép thức ăn xuống dưới dạ dày, sau đó tự động đóng kín lại để ngăn không cho thức ăn và dịch vị trào ngược trở lại. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi dịch dạ dày trào ngược lên gây tổn thương các cơ quan thực quản, thanh quản, miệng,..

 

Buồn nôn là một dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản

1.1 Trào ngược dạ dày và những tác hại có thể xảy ra.

Bệnh trào ngược dạ dày nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho cơ thể gặp thêm một số những vấn đề khác. Cụ thể các tác hại này bao gồm:

Loét thực quản

Thực quản khi bị tác động trào ngược quá nhiều lần bởi thức ăn và dịch vụ sẽ bị tổn thương bên bề mặt thành thực quản. Các vết loét trên bề mặt thành sẽ được hình thành gây ra hiện tượng chảy máu kèm theo cảm giác đau đớn. Từ đó dẫn đến việc khó nuốt khi ăn uống.

Một số những tác hại khác 

Ngoài hiện tượng loét thực quản, người bệnh trào ngược dạ dày còn có thể gặp phải một số tình trạng nguy hiểm khác như:

  • Tình trạng mô vảy ở đoạn thực quản – Thực quản Barrett
  • Ung thư thực quản
  • Các biểu hiện: hen suyễn, viêm thanh họng, viêm phế quản,… tái diễn nhiều lần.

2. Triệu chứng trào ngược dạ dày

Giống như nhiều những căn bệnh khác, trào ngược dạ dày cũng có những triệu chứng nhất định để người bệnh có thể sớm phát hiện vấn đề của mình. Vậy cụ thể, các triệu chứng mà người bệnh sẽ gặp phải bao gồm những gì?

2.1 Triệu chứng ở hơi, ợ nóng, ở chua

Triệu chứng đầu tiên mà người bệnh bị trào ngược dạ dày gặp phải chính là các hiện tượng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua.  Các hiện tượng ợ này xảy ra sau khi người bệnh ăn no, đầy bụng khó tiêu.

Thậm chí khi nằm ngủ các cơn ợ nóng, ợ chua cũng có thể xảy ra, nhất là vào ban đêm thì tần suất càng lớn hơn. Triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày này xảy ra khiến cho khu vực thực quản trở nên nóng rát, để lại vị chua trong miệng và khó chịu vùng cổ họng.

2.2 Hiện tượng buồn nôn

Nôn và buồn nôn cũng là những triệu chứng điển hình của người bị trào ngược dạ dày. Hiện tượng này xảy ra khi dịch vị và thức ăn trào ngược lên thực quản, hàm lượng axit trong dịch vụ sẽ kích thích cổ họng gây nên cảm giác buồn nôn khó chịu.

Triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày này có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên khi vào ban đêm, lúc này tư thế nằm ngang dễ khiến trào ngược xảy ra thì cảm giác buồn nôn sẽ cao hơn.

Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh cũng xuất hiện triệu chứng đau tức ngực thường vị. 

2.3 Đau tức ngực thượng vị 

Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh cũng xuất hiện triệu chứng đau tức ngực thường vị. Hiện tượng này xảy ra là do axit có trong dịch vị khi trào ngược lên sẽ tạo ra kích thích vào các đầu mút sợi thần kinh trong niêm mạc của thực quản. Từ đó cảm giác đau sẽ được sinh ra và khiến bạn cảm thấy đau tức ngực.

3. Nguyên nhân trào ngược dạ dày

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày ở người bệnh?

Nguyên nhân trực tiếp gây trào ngược dạ dày là sự suy yếu của cơ thắt thực quản

Như thông tin chúng ta đã đề cập phía trên, cơ thắt thực quản sẽ mở ra khi đưa thức ăn xuống dạ dày và khóa chặt lại ngăn chứng trào ngược. Tuy nhiên khi cơ thắt này gặp vấn đề hay xảy ra tình trạng suy yếu cơ thắt, thức ăn và dịch vụ từ phía dưới có thể trào ngược lên trên.

trào ngược

Ăn quá no có thể khiến trào ngược dạ dày

3.1 Một số nguyên nhân gây trào ngược dạ dày suy yếu cơ thắt thực quản

Ngoài nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng nêu trên, người bệnh bị trào ngược dạ dày còn được cho là bởi các vấn đề sau:

  • Trào ngược dạ dày do tác dụng phụ của một số loại Tây y: khi bạn dùng tây y huyết áp hoặc một số loại tây y như Cholecystokinine, aspirin,… tác dụng phụ trào ngược sẽ rất dễ xảy ra.
  • Thói quen dùng các loại đồ uống chứa chất kích thích quá nhiều: cafe,… cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Các bệnh lý liên quan đến thực quản cũng khiến cho tình trạng trào ngược xuất hiện như: Tổn thương hệ thần kinh phó giao cảm thực quản, nhiễm trùng thực quản,…

Một số nguyên nhân gia tăng acid trong dịch vị gây trào ngược dạ dày thực quản

Khi dịch vị dạ dày có sự tăng đột ngột về lượng acid cũng khiến cho trào ngược xảy ra. Vậy nguyên nhân nào gây nên sự gia tăng này?

  • Nguyên nhân trào ngược dạ dày do các bệnh lý dạ dày sẵn có như: viêm loét dạ dày, trợt niêm mạc dạ dày,  ung thư dạ dày hay hẹp hang môn vị dạ dày…
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: ăn quá no, ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu như chất đạm nhiều và đồ uống có ga,…

2 thoughts on “Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Dấu Hiệu Nhận Biết Của Bệnh Trào Ngược Dạ Dày

  1. David Smith says:

    Write more, thats all I have to say. Literally,
    it seems as though you relied on the video to make your point.
    You obviously know what youre talking about, why waste
    your intelligence on just posting videos to your site when you could be giving us something enlightening to read?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *